สวัสดีครับ เขียนบล๊อคเพิ่มชอบกด แชร์ให้หน่อยนะครับมีปุ่มด้านล่าง 13/03/2016

เข้า blog ด้วยการพิมพ์ basskitchen.club ได้เลยครับ จำง่าย

วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

Bass Advance : Chapter 5 : Scale Appoach Part 2

สวัสดีครับ กะลัง ทำ VDO ครับ รอชมกัน

สรุปและทวนจากคราวก่อนนะครับ

เจอคอร์ด Major ก็ให้ ใช้ Scale Major
เจอคอร์ด Minor ก็ให้ใช้ Scale Dorian mode
เจอคอร์ด Dominant 7 ก็ให้ ใช้ Scale Mixolydian

Scale Major สอนไปต่ออีก ว่าให้เรียก ว่า Ionian Mode ก็ได้ครับ คือกัน มีหน้าตา Scale เป็น ขั้น คู่ แบบนี้
1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 -7 - 8
คอร์ดที่ ใช้กะ Scale นี้ ก็ คอร์ดเมเจอร์,maj7 เป็นต้น

Scale Dorian mode มีขั้นคู่ แบบนี้
1 - 2 - b3 - 4 - 5 - 6 - b7 -8
คอร์ดที่ ใช้กะ Scale นี้ ก็ คอร์ดไมเนอร์,m7 เป็นต้น

Scale Mixolydian มีขั้นคู่ แบบนี้
1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - b7 - 8
คอร์ดที่ใช้กะ Scale นี้ ก็พวก คอร์ด 7 เป็นต้น

Tips คอร์ดจะคู่กะ Scale ไร Scale จะคู่กะคอร์ด อะไร โครงสร้างหรือ ตัวโน๊ต ต้องไม่ขัดแย้งกัน โอเค นะ

มาสอนต่อ จากการบ้านที่ให้ไว้กันครับ

ที่ให้ไว้คือ 1-Scale-Chordtone-Scale และ 1-Scale-Chordtone-Chro 2อันนี้ก็คือ จะไม่เล่น Root to Root แล้ว จะลองแตกออกมาดูครับ

1-Scale-Chordtone-Scale แตกออกมาได้เป็น

1 - 2 - 3 - (โน๊ตใน Scale นี้ตัวอะไรก็ได้ที่ใกล้กะ Root ของคอร์ดต่อไป)
1 - 2 - 1 - (โน๊ตใน Scale นี้ตัวอะไรก็ได้ที่ใกล้กะ Root ของคอร์ดต่อไป)
1 - 4 - 3 - (โน๊ตใน Scale นี้ตัวอะไรก็ได้ที่ใกล้กะ Root ของคอร์ดต่อไป)
1 - 4 - 5 - (โน๊ตใน Scale นี้ตัวอะไรก็ได้ที่ใกล้กะ Root ของคอร์ดต่อไป)
1 - 6 - 5 - (โน๊ตใน Scale นี้ตัวอะไรก็ได้ที่ใกล้กะ Root ของคอร์ดต่อไป)
ถ้าคอร์ดเป็น Tetra-ad เดินแบบนี้ก็ได้ 1 - 6 - 7 - (โน๊ตใน Scale นี้ตัวอะไรก็ได้ที่ใกล้กะ Root ของคอร์ดต่อไป)
หรือ 1 - 7 - 1 - (โน๊ตใน Scale นี้ตัวอะไรก็ได้ที่ใกล้กะ Root ของคอร์ดต่อไป)

จะลองเล่น ให้ดูนะครับ เอา เป็น แค่ คอร์ด C สับ กับ Am แค่นี้ ก่อนละกัน ได้ไม่งง


Tips Scale บางตัวก็เป็น Chord Tone อยู่จะมองยังไง ยึดอะไรเอามาเล่น

1-Scale-Chordtone-Chro แตกออกมาได้เป็น

1 - 2 - 3 - (Chro สูงหรือ Chro ต่ำ ของ Root ของคอร์ดต่อไป)
1 - 2 - 1 - (Chro สูงหรือ Chro ต่ำ ของ Root ของคอร์ดต่อไป)
1 - 4 - 3 - (Chro สูงหรือ Chro ต่ำ ของ Root ของคอร์ดต่อไป)
1 - 4 - 5 - (Chro สูงหรือ Chro ต่ำ ของ Root ของคอร์ดต่อไป)
1 - 6 - 5 - (Chro สูงหรือ Chro ต่ำ ของ Root ของคอร์ดต่อไป)
ถ้าคอร์ดเป็น Tetra-ad เดินแบบนี้ก็ได้ 1 - 6 - 7 - (Chro สูงหรือ Chro ต่ำ ของ Root ของคอร์ดต่อไป)
หรือ 1 - 7 - 1 - (Chro สูงหรือ Chro ต่ำ ของ Root ของคอร์ดต่อไป)

บานเบอะไหม๊ครับพี่น้อง เยอะมากเลยครับ วิธีการสร้างทางเดินมีหลากหลายมากๆ แล้วต้องฝึกเยอะมากเลยครับ กว่าจะเล่นให้ออกมาได้โดยอัตโนมัติ
พอจะเข้าใจหลักการ เกี่ยวกับ Scale Appoach บ้างแล้วนะครับ ที่นี้ต่อไป จะทำให้ทางเดินมันหลากหลายเข้าไปอีกครับ

ในทางแจ๊ส คอร์ด Major จะนิยม ใช้ Major Scale
คอร์ด Minor ก็จะนิยม Dorian Mode
คอร์ด Dominant 7th ก็ใช้ Mixolydian
มันมายังไง ก็มาจากโหมดนั่นเอง (รูปร่างลักษณะ Mode จะอธิบายใน หมวด Bass Basic นะครับ)

Cmaj7 Dm7 Em7 Fmaj7 G7 Am7 Bm7b5 (tetra-ad ถ้า tri-ad ก็ไปไล่กันเองนะครับ)

Mode ประจำแต่หล่ะ คอร์ด ก็คือ

Cmaj7 คู่กับ C Ionian หรือ C major มีโน๊ตในสเกลคือ C D E F G A B C
Dm7 คู่กับ D Dorian มีโน๊ตในสเกลคือ D E F G A B C D
Em7 คู่กับ E Phygian มีโน๊ตในสเกล คือ E F G A B C D E
Fmaj7 คู่กับ F Lydian มีโน๊ตในสเกล คือ F G A B C D E F
G7 คู่กับ G Mixolydian มีโน๊ตในสเกล คือ G A B C D E F G
Am7 คู่กับ A Aeolian หรือ A natural minor scale มีโน๊ตในสเกล คือ A B C D E F G A
Bm7b5 คู่กับ B locian มีโน๊ตในสเกล คือ B C D E F G A B

Tips ก็คือ การเริ่มเล่น Root ในที่ที่ต่างกัน บน Scale Major เดิม ทำให้ เกิด Scale ใหม่ ได้อีก เป็นทั้งหมด 7 Scale

จาก ด้านบน เลยเกิด ข้อสรุปที่ว่า
คอร์ด ตระกูล maj7 รวมทั้ง tri-ad ด้วย  มี Mode ที่ ใช้ได้ ก็คือ Scale Major กับ lydian 
คอร์ด ตระกูล minor7 (ไม่เกี่ยวกะ m7b5) มี Mode ที่ใช้ได้ คือ Dorian , Phygian, และ Aeolian (Nat. Minor)
คอร์ด ตระกูล 7 ใช้ Mixolydian
คอร์ด ตระกูล m7b5 ก็ใช้ locian นั่นเอง

สรุปอีกที ถ้าต้องการ ผันโหมด เพื่อสร้างตัวโน๊ตใหม่ๆ (นอกคีย์) มาเล่น
เจอคอร์ด C หรือ Cmaj7 ไม่ใช้ C major Scale ก็ใช้ C Lydian Mode
เจอคอร์ด Am หรือ Am7 ไม่ใช้ A Dorian ก็ใช้ A phygian หรือ ใช้ A aeolian (Scale natural minor) ก็ได้
เจอคอร์ด G7 ก็ใช้ G Mixolydian 
เจอคอร์ด Bm7b5 ก็ใช้ B locian 
นั่นเอง

จะใช้ โหมด อะไรก็ขึ้นอยู่กับแนวเพลง ช่วงจังหว่ะ Sound สำเนียง มันจะแตกต่างกันออกไปมาก ๆ (ลองเล่นดูสิครับ) อีกอย่างถ้าไปเจอเพลงที่เค้าใช้ mode อื่นๆ ในการแต่ง ในการประพันธ์ ก็จะเข้าใจมากขึ้นครับ

 แค่เล่น 1-scale-chordtone-scale แล้วเล่น scale อื่นๆ แทนที่ ก็จะได้โน๊ตใหม่ๆ เพียบครับ จะลองยกตัวอย่างดูนะครับ
Cmaj7-Am7-Dm7-G7
จะลองเล่น แค่ 1-4-3-Scale กับ Cmaj7 และ G7
และ 1-2-3-Scale กับ คอร์ด Minor แล้วเล่นใน Mode ที่ต่างกัน

คอร์ดตระกูลอื่นๆ จะเริ่มสอนคราวหน้านะครับ
ขอบคุณที่ติืดตาม
p'baal

4 ความคิดเห็น:

  1. พี่น่าจะทำหนังสือขายนะครับ


    เพราะว่าท่าอ่านในคอมฯอย่างเดียวคงปวดตาแย่เลย


    คงมีหลายคนที่กำลังสนใจอยู่แน่ๆเลยครับ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ29 เมษายน 2557 13:00

    รอคอยและติดตามเสมอนะครับ

    ตอบลบ
  3. ลองทำหนังสือแล้วแต่ สอนไม่มันส์ เอาเป็นว่ามานั่งเรียนกันเลยดีไหม๊ ... pbaal

    ตอบลบ

ติชมกันได้นะครับ