สวัสดีครับ เขียนบล๊อคเพิ่มชอบกด แชร์ให้หน่อยนะครับมีปุ่มด้านล่าง 13/03/2016

เข้า blog ด้วยการพิมพ์ basskitchen.club ได้เลยครับ จำง่าย

วันอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Bass Advance : Chapter 3 : Chromatic Appoach


สวัสดีครับ เป็นไงกันบ้าง กับ Bass Advance บทก่อนครับ มีหลายวิธีเลยใช่ไหม๊ครับในการสร้างไลน์เบส จากแค่วิธีง่ายๆ Root to Root เท่านั้น ก่อน ไปเรื่องต่อไป ขอสรุปเป็นสูตร และกฎ จากคราวก่อนๆนะครับ

WalkBass In 4 Method บทสรุปวิธีการเดินเบสแบบ 4 จังหว่ะเต็ม

1.ให้เล่นจังหว่ะแรกของห้องด้วย Root ของคอร์ดนั้น (ยกเว้น ว่าถ้าคอร์ดเดียว แต่เล่นยาวมากกว่ากว่า 1 ห้องก็ไม่เป็นไรครับ ให้คิดว่าเป็นห้องใหญ่ไปเลย)
2.เชื่อมคอร์ด ไปสู่ Root ของห้องถัดไป ด้วย Root to Root ตัวโน๊ตห้ามห่างกันเกิน 1 Octave
3.ภายใน ห้อง เล่น Root ของคอร์ดเฉยๆ หรือ เล่น Chordtone (โน๊ตในคอร์ดนั้น) หรือ Arpeggio ก็ได้ จะเล่นซ้ำ หรือ ค้างนานกี่จังหว่ะก็ได้ ไม่ผิดอะไร
4.สามารถเชื่อมคอร์ด ด้วย คู่ 5 (Dominant) ของ Root ของ คอร์ด ถัดไป เข้าหา ได้
5.รอดูบทความไปเรื่อยๆ ครับ

สรุปสูตรเป็นตาราง ทั้งหมด ดังนี้


Walk In 4 Method (ยังไม่สมบูรณ์ติดตามไปเรื่อยๆครับ) ที่ http://www.thailandbassist.com
 รวบรวม
โดย baal

สูตร

Tri-ad


Tetra-ad

???

เพิ่มเติม


1 - Chordtone - Chordtone
- 1

1 1 1 1
1 1 3 1
1 1 5 1
1 3 1 1
1 5 1 1
1 3 3 1
1 5 5 1
1 3 5 1
1 5 3 1

1 1 1 1
1 1 3 1
1 1 5 1
1 3 1 1
1 5 1 1
1 3 3 1
1 5 5 1
1 3 5 1
1 5 3 1
1 1 7 1
1 7 1 1
1 7 7 1
1 3 7 1
1 5 7 1
1 7 3 1
1 7 5 1



คอร์ดเป็น b3,b5,#5
หรือ b7 ก็ให้เปลี่ยนเอง


ทำให้ซับซ้อนด้วยการพลิกกลับ
ตัวโน๊ตต่ำเป็นสูง สูงเป็นต่ำ ระวังอย่าให้ตัวโน๊ตที่เล่นห่างกัน 1
Octave

ถ้า คอร์ด sus4
ให้ เปลี่ยน 3 เป็น 4


คอร์ด 6 และ m6 ให้เปลี่ยน 7 เป็น 6 แทน

1-Chordtone-Chordtone-5th ของ คอร์ดต่อไป  ใช้เฉพาะกับ เพลง Pop
Rock


1 – Chordtone – Chordtone – 5th
ของ คอร์ดต่อไป

1 1 1 5th
1 1 3 5th
1 1 5 5th
1 3 1 5th
1 5 1 5th
1 3 3 5th
1 5 5 5th
1 3 5 5th
1 5 3 5th


1 1 1 5th
1 1 3 5th
1 1 5 5th
1 3 1 5th
1 5 1 5th
1 3 3 5th
1 5 5 5th
1 3 5 5th
1 5 3 5th
1 1 7 5th
1 7 1 5th
1 7 7 5th
1 3 7 5th
1 5 7 5th
1 7 3 5th
1 7 5 5th
















แต่ยังมีอีกเยอะจริงๆ นะครับ มาบทนี้จะเริ่มสอน การ Appoach Note แบบอื่นๆแล้วครับ

คำว่า Appoach Note ก็คือ การเล่นโน๊ต ที่อยู่นอก คอร์ด วิ่งเข้าหาคอร์ดโทนตัวที่อยู่ใกล้ที่สุดในระยะไม่เกิน 1 เสียง ครับ มีหลายแบบ แต่คราวนี้ ขอเริ่มด้วย


Chromatic Appoach คำว่าโครมาติคแน่นอนครับ ก็คือพวกที่เกี่ยวกับโน๊ตติดๆกัน 1เฟร็ตหรือ ครึ่งเสียงนั่นเอง รวมคำกันแล้วนั่นคือ วิ่งเข้าหาคอร์ดโทนในระยะ ครึ่งเสียงนั่นเอง

เล่นตาม สูตรนี้เลยครับ เอาแบบง่ายๆ ก่อนนะ

1-1-1-Chro ของ Root ตัวต่อไป  แล้ว ก็เข้า Root คอร์ดต่อไป

Chromatic ของ root ตัวต่อไป จะมี ไม่ Chromatic สูงหรือ ไม่ก็ต่ำครับ ยกตัวอย่างเช่น


สมมุติ คอร์ด G7 แล้ว C

เล่นได้ 2 แบบครับ คือ
แบบที่ 1 เล่น G-G-G C# | แล้วเข้า C อันนี้ เรียก โครสูง (เรียกง่ายๆนะครับ)
แบบที่ 2 เล่น G-G-G B |แล้วไป C อันนี้ โครต่ำครับ


ลอง ชุดคอร์ด C-Am-Dm-G ดูครับ

ถ้า เล่น โคสูง ทั้งหมดก็ได้แบบนี้

C-C-C-A# | A-A-A-D# | D-D-D-G# | G-G-G-C# | C

ส่วนโคต่ำทั้งหมด เล่นแบบนี้

C-C-C-Ab | A-A-A-Db | D-D-D-Gb | G-G-G-ฺB | C

คือ รู้ Root ของคอร์ดต่อไปแล้ว ก็เล่นตัวที่ห่างกะ Root เฟร็ตนึงวิ่งเข้าหาครับ

+++ แต่ ต่อไปนี้คือ กฎที่ต้องจำนะครับ +++

ถ้า เป็น คอร์ด ทาง Major ที่มีคอร์ดโทนเป็น 3 ตรง ห้ามเล่น โน๊ตที่เป็น b3 วิ่งเข้าหาตัวโน๊ตอื่นครับ
และถ้าเป็นคอร์ด ทาง Minor ที่มีคอร์ดโทน b3 ก็ห้ามเล่นโน๊ตที่เป็น 3 ตรงวิ่งเข้าหา โน๊ตตัวอื่นครับ

คอร์ดโทนตัวอื่นๆ ที่เป็น b5 b7 ยังไม่บังคับเท่า คู่ 3 ครับ เพราะ เป็นตัวบอก Harmony บอกเพศของคอร์ดที่สำคัญ การที่ คอร์ด เป็น b3 แต่เราดัน เล่น 3 ตรง หรือ 3 ตรงแต่ดันเล่น b3 แบบนี้ ไม่ค่อยดีครับ
ดังนั้น ต้อง ฝึก เล่น คอร์ดโทน (1 3 5 7) arpeggio มาให้ดีนะครับ คอร์ดไหนมัน b3 แล้วคอร์ดไหนมัน 3ตรง ได้เล่นไม่ผิดครับ เพราะ ฉะนั้น ที่พี่ให้เล่นข้างบนไปก่อน ก็จะมีผิดตามนี้ครับ พูดถึงแต่การ Walk นะครับ ไม่รวม Solo


C Am Dm G

C-C-C-Ab | A-A-A-Db ผิด | D-D-D-Gb ผิด| G-G-G-ฺB | C
แก้เป็น แบบนี้ละกัน
C-C-C-Ab | A-A-A-D# | D-D-D-G# | G-G-G-ฺB | C
เล่นสับมันซะเลย โอเคไหม๊ครับ ไปดู วีดีโอกัน ได้เข้าใจครับ



แต่กฎข้างต้นนี้สามารถแหกได้นะครับ ถ้าโน๊ตที่ ผิดนั้น เล่นเป็นแค่ตัว ผ่านเฉยๆ ครับ


เช่น จากคอร์ด Am ไป Dm ไป G พี่เล่นแบบนี้ครับ |A A C C# | D D F F# |G... ตัว C#กะ F# เป็น 3 ตรงก็จริง แต่ เราเล่นเป็นแค่ตัว ผ่าน จาก b3 ไปสู่ Root ลองจับเบสเล่นดูสิครับ สวยนะ





ต่อไป มาลองมาลองเล่นสูตรนี้ดูครับ

1 - CT - CT - Chromatic

(CT ย่อมาจาก Chordtone นะครับ ก็เป็น 1 3 5 7 จะแฟร็ต (b) อะไรก็ตามแต่ตระกูลคอร์ดนะครับ) เรื่องคอร์ด ถ้างงให้ไปอ่านบท Basic Bass นะครับ

จากสูตร 1-CT-CT-Chromatic แตกออกมา ได้ดังนี้

สำหรับคอร์ด Triad

1 - 1 - 1 - Chro (สูงหรือต่ำ)


1 - 1 - 3 - Chro (สูงหรือต่ำ)

1 - 1 - 5 - Chro (สูงหรือต่ำ)

1 - 3 - 1- Chro (สูงหรือต่ำ)

1 - 5 - 1 - Chro (สูงหรือต่ำ)

1 - 3 - 3 - Chro (สูงหรือต่ำ)

1 - 5 - 5 - Chro (สูงหรือต่ำ)

1 - 3 - 5 - Chro (สูงหรือต่ำ)

1 - 5 - 3 - Chro (สูงหรือต่ำ) 



ส่วน Tetra-ad ก็เพิ่ม เข้ามาเป็น


1 - 1 - 7 - Chro (สูงหรือต่ำ)

1 - 7 - 1 -
Chro (สูงหรือต่ำ)

1 - 7 - 7 -
Chro (สูงหรือต่ำ)

1 - 3 - 7 -
Chro (สูงหรือต่ำ)
 

1 - 7 - 3 - Chro (สูงหรือต่ำ)


1 - 5 - 7 - Chro (สูงหรือต่ำ)

1 - 7 - 5 -
Chro (สูงหรือต่ำ)

ลองดูวีดีโอครับ








--- การวางนิ้ว สามารถวางใหม่ได้นะครับ พี่เล่นเองยังงงนิ้วตัวเองเลย 555 คือพี่พยายามเล่นเป็นขั้นคู่อ่ะครับ ไม่อยากเปลี่ยนที่ ตำแหน่งเฟร็ตมากเดี๋ยวจะยิ่งงง เอาเป็นว่าลองปรับดูให้เหมาะกับนิ้วของตัวเองครับ โน๊ตตัวเดียวกันแต่เล่นได้หลายที่ ปรับได้ครับ แล้วก็ลองสร้างทางเดินเบสเองบ้างครับ สูตรเดียวกันอาจจะเล่นคนหล่ะแบบกับพี่ก็ได้ โยกย้ายไปมาครับ แล้วแต่จะบรรเลง---









บางที พี่จะเล่น พลิกกลับคู่ 1 ,3, 5, 7 ครับ เล่นตัวต่ำบ้าง ตัวสูงบ้างเพื่อให้มันเชื่อมกันสวยๆครับ แล้วก็ไม่ให้โน๊ตกระโดดห่างกันเกิน 1 Octave ยากหน่อยนะครับ สำคัญคือต้องรู้ ว่า Root ของคอร์ดอยู่ที่ไหนในคอบ้าง แล้ว คู่ 3 5 7 มันอยู่เยื้องกะ Root ลักษณะไหนอ่ะครับ




เพียบเลยใช่ไหม๊ครับ ได้กลิ่นแปลก ๆ เต็มไปหมด (ทั้งหมดกี่แบบแล้วเนี่ย) ถ้ายังไม่พอใจ มาเล่น สูตรนี้ก็ได้ครับ

1 - Chro - CT - Chro แตกได้เป็น

1 - Chro - 1 - Chro
1 - Chro - 3 - Chro
1 - Chro - 5 - Chro
1 - Chro - 7 - Chro




หรือเล่นเป็น Root to Root ก็ได้ 

1 - Chro - CT - 1 จะ แตกได้เป็น

1 - Chro - 1 - 1
1 - Chro - 3 - 1
1 - Chro - 5 - 1
1 - Chro - 7 - 1




จะ Chro ต่ำ Chro สูงก็แล้ว แต่ชอบนะครับ แต่ ระวัง เรื่อง 3 ตรง และ b3 ที่มันจะสวนทางกับคอร์ดครับ


จาก ที่กล่าวมาแล้ว คืออยากให้เข้าใจว่า เราสามารถดึงตัวโน๊ตนอก Chord นอก Scale นอก คีย์ มาใช้ก็ได้ แต่ว่า ให้เข้าใจหลักการ Appoach ครับ หลักการนี้เป็นพื้นฐานของการสร้าง เมโลดี้ ด้วยนะครับ เผื่อใครต้องการคิดทำนอง หรือนำไปคิดลูกLick คิดลูกsolo ก็สามารถทำได้ครับ ตัวโน๊ต ไม่ได้มี 7 ตัวครับ ดึงตัวอื่นมาเล่นก็ได้ ครับ จะไม่ "แป๊ก" ถ้า appoach ถูก แต่อาจจะ "แปร่งๆ" เปล่าอันนี้แล้วแต่จะฟังจะดีไซน์กันเองนะครับ ซ้อมคีย์อื่นๆ ทางเดินคอร์ดอื่นๆ เปิดหนังสือเพลงอะไรก็ได้เอาคอร์ดนั้นๆมาเล่น ด้วยครับ พอซ้อมจนคล่องแล้ว ก็ค่อยเพิ่มความเร็วขึ้นเรื่อยๆ ครับ หรือ ไม่ก็ลอง เล่นเป็น จังหว่ะ กระตุกสวิงต่างๆ คนบลูส์ คงต้องซ้อมเยอะเลยนะครับ เพลงแนวอื่นเอาไปใช้บ้างได้นะครับ

ใครเล่น 5 สาย 6 สายก็นำหลักการไปใช้ครับ ซ้อมหนักขึ้นไปอีกครับถึงจะเล่นได้ทั่ว



คราวหน้าคงเป็นเรื่องใหญ่ เรื่อง Scale แล้วครับ บางท่านกะลังรออยู่อดใจรออีกหน่อยนะครับ พี่ค่อยๆวางพื้นฐานอยู่ครับ ตอนนี้ รู้ Chromatic แล้ว เดี๋ยวไปเรื่อง Scale แล้ว เอา มา ผสม Chromatic ที่นี้หล่ะสนุกกันใหญ่ครับ แล้วค่อยไป Mode อีก ก็โอ้ว อะไรกันนี่ 



สวัสดีนะคร้าบ
Baal Thailandbassist

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ27 สิงหาคม 2553 23:17

    ขอบคุณมากนะครับพี่ เป็นประโยชน์มากเลย

    เอาไปประยุกต์ใช่อะไรๆ ได้หลายอย่างเลย

    แล้วเมื่อไหร่พี่จะมาสอนอีกนิ . . . . .

    ตอบลบ
  2. กะลัง ปั่นอยู่ ครับ ใจเย็นๆ ยังมีอีกแยะ Bass Advance คราวหน้า ขึ้น สเกล แว๊วๆ แต่ขอเขียน บทอื่นก่อนนะ ไปไวเดี๋ยว คนงง มากกว่าคนเข้าใจ 555

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ31 สิงหาคม 2553 09:52

    พี่คะ
    บทความดีมาก มีตัวอย่างด้วยอ่ะ เลยได้ความรู้เพิ่มเลย
    ขอบคุณค่ะ ^^ สอนอีกเรื่อยๆ เลย
    เดียวมาอ่านต่อค่ะ อิอิ!...

    ตอบลบ

ติชมกันได้นะครับ